Narito, at sa ilang libong taon sa mga kasaysayang nilakaran ng mga
piling karakter ng Lumang Tipan ng Biblia, ni minsan ay hindi
nabanggit ng mga kinilalang banal ng Dios (propeta) ang
salitang “TRINIDAD (Trinity),” o yaong salitang shlee sheeyah (Group of three).Sapagka’t ang kaisaisang katuruan na isinulong nilang lahat sa
kanikanilang kapanahunan ay ang Monotheism, na kung
lilinawin ay ang pagsamaba at pagkilala sa kaisahan nitong persona ng
Dios.
Gayon ma’y hindi kakaunting ulit na binanggit ng mga propeta ng
Dios ang Elohim, na sa biglang unawa ay nagpapahayag
ng karamihan ng Dios sa bilang. Subali’t kung ang titingnan sa
salitang ito ay ang natatangi nitong esensiya ay makikita ng maliwanag, na ang
Elohim ay hindi kailan man tumukoy sa maraming persona ng Dios,
kundi sa payak na paliwanag ay tumutukoy sa maraming bahagi ng Dios.
Ang persona ay tumutukoy sa entidad na pumapaloob
sa kalagayang Dios. Kaya kahit ilang persona ay maaaring pumasok sa
kalagayang ito, upang masabing kung tatlo (3) nga ay tatlong persona sa
kalagayan ng iisang Dios. Ang Dios nga kung
uunawaing mabuti ay iisa lamang sapagka’t itinuring ng marami na ito’y isa
lamang na kataas-taasang kalagayan. Sa makatuwid ay iisa lamang ang kalagayang
ito at wala ng iba pa, kaya nga maaaring kargahan ng kahit ilang persona ang
kaisaisang kalagayang nabanggit. Gaya halimbawa ng Persona ng Ama,
Persona ng Anak, at Persona ng Espiritu Santo. At yao’y
maliwanag na tatlong magkaka-ibang persona sa kalagayan ng iisang Dios.
Nguni’t ang Elohim bilang bahagi ng Dios ay
kaiba sa biglang unawa. Sapagka’t ang mga bahagi ng Dios ay walang kasarinlan,
isipan at damdamin. Na kung bibigyan ng pinakamalapit na halimbawa ay gaya ng
hindi kakaunting mga bahagi ng katawang pisikal ng tao. Na ang sakit ng
kalingkingan ay dama ng buong katawan. Ang daliri ay walang sariling isipan na
maaaring magsabi, “hindi muna ako gagalaw, dahil sa pagod pa ako.”
Ang Elohim sa makatuwid noong pasimula sa kaniyang KABUOAN (Ama) ay nagwika na sinabi, “Lalangin nga natin ang
tao sa ating larawan, ayon sa ating wangis.” Sa gayo’y matuwid na tukuying ang mga bahagi
ng kaisaisang Dios ay ang katotohanan (Isa 65:16, Juan 14:16-17, Juan 16:13),
ilaw (Juan 3:19), pag-ibig (1Juan 4:16, 1Juan 4:18),
kapangyarihan (Isa 42:13), paglikha (Isa 66:2), karunungang may
unawa (Kaw 8:1, 22-23), at buhay na walang
hanggan (Eze 37:14). Dahil dito ay isang nagtutumibay na katotohanan na sa sandali ng paglalang ay hindi mga Dios na manlalalang ang kaniyang kasama. Kundi ang mga nabanggit na Espiritu - na mga bahagi lamang ng kabuoang tumutukoy sa kaisaisang Dios.
Kaugnay nito ay maaari nyo kaming tawaging mga sinungaling, kapag ipinamalita namin, na sa inyo ay hindi lumalarawan ang nabanggit na pitong (7) bahagi (larawan at wangis) ng Dios. Na gaya ng kamay na maaaring himasin ang bumbunan ng ulo, at sa isang saglit, ang kamay ding yaon ay kakamutin naman ang talampakan ng kabuoan. Sa isang iglap ay nasa langit at sa isang saglit ay nasa lupa, upang ganapin ang natatanging adhikain ng kamalayang Dios na nagpapagalaw sa kanilang lahat.
Kaugnay nito ay maaari nyo kaming tawaging mga sinungaling, kapag ipinamalita namin, na sa inyo ay hindi lumalarawan ang nabanggit na pitong (7) bahagi (larawan at wangis) ng Dios. Na gaya ng kamay na maaaring himasin ang bumbunan ng ulo, at sa isang saglit, ang kamay ding yaon ay kakamutin naman ang talampakan ng kabuoan. Sa isang iglap ay nasa langit at sa isang saglit ay nasa lupa, upang ganapin ang natatanging adhikain ng kamalayang Dios na nagpapagalaw sa kanilang lahat.
Kaugnay nito, ang kamalayan o isipan ay wala nga sa katawan, kundi nasa
ulunan ng sinoman at doo’y nagsisimula ang anomang utos sa lahat ng mga bahagi na
sinasakop ng masiglang boluntaryong paggalaw ng katawan.
Kung inyong napansin sa kabuoan ng lumang tipan ng Biblia ay
hindi nga nabanggit kailan man ang salitang trinidad, kahi man ang
salitang Elohim ay maraming ulit na binanggit. Sapagka’t sa libo-libong
taon na nagsilipas ay hindi nga kumakatawan sa persona ng Dios ang plurality ng
nabanggit na salita, kaya kailan ma’y hindi nagbilang ng persona ang mga tao sa
lahat ng kapanahunang nagsipagdaan. Bagkus ay maluwalhati nilang tinanggap na
ang esensiya ng salita ay tumutukoy sa pitong (7) bahagi ng Dios. Na
sinasabing Ang Dios ay katotohanan, Ang Dios ay pagibig, Ang Dios ay
kapangyarihan, Ang Dios ay paglikha, Ang Dios ay karunungan, at Ang
Dios ay buhay na walang hanggan.
6 At
nakita ko sa gitna ng luklukan at ng apat na nilalang na buhay, at
sa gitna ng matatanda, ang isang CORDERO (tupa), na may pitong sungay, at
pitong mata, na siyang PITONG (7) ESPIRITU NG DIOS, NA SINUGO SA BOONG
LUPA.
Ang nabanggit na pitong (7) Espiritu ng Dios na
isinugo sa buong kalupaan, sa kabuoan nito ay tinatawag ng mga tao na Espiritu
ng Dios,at sa ibang katawagan ay Espiritu Santo.
EZE 2 :
1 At sinabi
niya sa akin, Anak ng tao, tumayo
ka ng iyong mga paa, at ako’y makikipagsalitaan sa iyo.
2 At ang ESPIRITU ay suma akin nang siya’y magsalita
sa akin, at itinayo ako sa aking mga paa; at AKING NARINIG SIYA NA
NAGSASALITA SA AKIN.
MATEO 3 :
16 At nang mabautismuhan si Jesus, pagdaka’y umahon sa tubig: at
narito, nangabuksan sa kaniya ang mga langit, at nakita niya angESPIRITU NG
DIOS na bumababang tulad sa isang kalapati, at lumapag sa kaniya.
Kaya kailan man ay hindi naging iba ang persona nito (Espiritu
Santo) sa Ama nating nasa langit, sapagka’t siya’y
bahagi lamang niya at maliwanag na ang mga bahagi ay hindi kailan man nahiwalay
sa kabuoan na kung saa’y kinabibilangan niya.
SI JESUS NGA BA AY KATOTOHANANG DIOS?
Ito namang si Jesus ay mariing naglahad ng katotohanan
hinggil sa likas niyang kalagayan, na sinasabi,
49 Sapagka’t AKO’Y HINDI NAGSASALITA NA MULA SA AKING SARILI; Kundi
ang AMA na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa
akin ng UTOS, kung ANO ANG DAPAT KONG SABIHIN, at kung ANO ANG DAPAT KONG SALITAIN. (Juan 15:15, 17:8)
MATEO 26 :
38 Nang magkagayo’y sinabi niya sa kanila, NAMAMANGLAW NA LUBHA ANG KALULUWA KO. Hanggang sa kamatayan: mangatira kayo rito,
at makipagpuyat sa akin.
JUAN 19 :
30 Nang matanggap nga ni Jesus ang suka, ay sinabi
niya, NAGANAP NA: at
iniyukayok ang kaniyang ulo, at nalagot ang kaniyang hininga.
JUAN 8 :
40 Datapuwa’t ngayo’y pinagsisikapan ninyo
akong patayin, na TAONG sa
inyo’y nagsasaysay ng KATOTOHANAN, na AKING
NARINIG SA DIOS: ito’y
hindi ginawa ni Abraham.
Mga katunayang
biblikal na hindi maaaring itanggi, ni pasinungalingan man,
palibhasa’y mga salita na mismo ay nangagsilabas mula sa bibig ni Jesus. Na
siya ay isang tao na totoo at naranasan ang kamatayan bilang isang tao na
totoo. Hindi Dios na bumangon sa kaniyang sarili, bagkus ay ibinangon ng kaisaisang Dios mula
sa mga patay at pagkakita sa isang saksi ay masiglang nagwika, na sinasabi,
JUAN 20 :
17 Sinabi sa kaniya ni Jesus, Huwag mo
akong hipuin; sapagka’t HINDI PA AKO
NAKAKA AKYAT SA AMA, nguni’t
pumaroon ka sa aking mga KAPATID, at sabihin mo sa kanila, Aakyat ako sa AKING AMA, at INYONG AMA, at AKING DIOS at INYONG DIOS.
Ano nga?
Si Jesus na mismo ang siyang nagpatotoo tungkol sa tila
misteriyo ng likas niyang kalagayan, at sana’y sukat na ang gayon upang
mapag-unawa ng lahat na ang salitang anak, kailan ma’y hindi tumukoy sa persona
ng Dios, kundi sa sangkatauhan. Dahil dito ay maliwanag pa sa
sikat ng araw na ang lahat ng tao sa kalupaan ay anak ng Dios, at sa malinaw na
usapan ay sangkatauhan ang kaisaisang kahulugan na kinauuwian ng salitang ito.
MATEO 28 :
19 Dahil dito’y magsiyaon nga kayo,
at gawin ninyong alagad ang lahat ng mga bansa, na sila’y
inyong BAUTISMUHAN sa PANGALAN NG AMA AT NG ANAK AT NG ESPIRITU SANTO. (Mat 3:11),(Isa 11:12), (Isa 56:8).
Napakaliwanag,
na nang banggitin ang kautusan ng bautismo nitong Espiritu
ng Dios na noo’y kasalukuyang namamahay sa kabuoan ni Jesus ay
hindi kailan man lumapat sa tatlong (3) persona ang mga
entidad na binanggit sa Mateo 28:19. Sapagka’t ang anak,
ayon na rin sa sariling patotoo nito ay hindi kailan man naging persona
ng Dios. Ang Espiritu Santo, kailan man di’y hindi nagtaglay
ng hiwalay na persona sa kaisaisang Dios,
palibhasa’y bahagi lang siya nito. Kaya ang doktrinang Trintarian ng
mga paganong Romano ay hindi inari ng katotohanan, saan man at
kailan man.
Sa lumang
tipan nga ay hindi kailan man iniutos na sumamba sa mga persona na
umano’y kumakatawan sa kalagayang Dios, kundi ang sinabi ay, “HUWAG
KANG MAGKAKAROON NG IBANG DIOS SA HARAP KO.” Palibhasa’y sinabi niyang, “BUKOD
SA AKIN AY WALA NG IBA.” Ang lahat sa makatuwid ay umiinog sa
pamamagitan nitong ugnayan ng Ama nating nasa langit, at ng
kaniyang anak na kumakatawan sa sangkatauhan. Ito’y
katotohanan na nararapat tanggapin ng lahat, batay sa mga katunayang
biblikal na katatapos lamang naming ilahad. Ang doktrinang
trinitarian, o ang pluralidad nitong persona ng Dios (trinitarian
doctrine) kung gayon ay napakaliwanag na huwad na aral pangkabanalan.
ANG AMA ANG KAISAISANG PERSONA SA KALAGAYAN NG
IISANG DIOS
Mula sa mga
DOGMA na pinaninidiganan ng mga kasapi nitong simbahang Katoliko ay itinurong
aral sa KAPAHAYAGANG BELGIC – Article 8, paragraph 2, na sinasabi, “Ang Ama ay hindi ang Anak, at ang Anak ay hindi
ang Ama, gayun din, ang Espiritu Santo ay hindi ang Ama, ni ang Anak.”
Gayon din sa PANANAMPALATAYANG ATHANASIAN – line 5, na mariing sinabi. “Sapagka’t mayroong isang Persona ng Ama, isa ng Anak, at isa pa ng Espiritu Santo.”
Mula na rin
sa hindi maikakailang doktrinang pangrelihiyon ng Katolisismo, ay napakaliwanag
na ang Ama, ang Anak, at ang Espiritu Santo ay tatlong (3) magkakahiwalay at
magkakaibang persona, na umano’y nabibigkis sa kalagayan ng iisang Dios. Gaya halimbawa
nitong si Heneral McArthur, si Heneral Ramos, at si Heneral Yamamoto. Sila ay
tatlong (3) magkakaibang persona, o individual na pumapaloob sa iisang
kalagayang Heneral.
Kung
ang tatlong (3) persona ay tumutukoy sa Ama, sa Anak, at sa Espiritu Santo ay
katotohanang nararapat tanggapin ng lahat, na ang persona lamang ng Ama ang
siyang nagsasalita sa mga sumusunod na talata, na nagsasabi,
OSE 13 :
4 Gayon ma’y AKO ANG PANGINOON MONG DIOS mula sa lupain ng Egipto; at WALA KANG MAKIKILALANG DIOS KUNDI AKO, at LIBAN SA AKIN AY WALANG
TAGAPAGLIGTAS.
ISA 43 :
11
Ako, sa makatuwid baga’y ako, ang Panginoon; at LIBAN SA AKIN AY WALANG TAGAPAGLIGTAS.
Sa dalawang talata sa itaas ay nakapakaliwanag na
binibigyang diin na sa kalagayang Dios ay walang makikilang ibang persona kundi
ang persona lamang ng Ama, at Siya lamang ang nag-iisang tagapagligtas.
ISA 44 :
6 Ganito ang sabi ng Panginoon, ng Hari ng Israel, at ng kaniyang MANUNUBOS, na
Panginoon ng mga Hukbo, AKO ANG UNA, AT AKO
ANG HULI; at LIBAN SA AKIN AY
WALANG DIOS.
ISA 45 :
21 .... WALANG DIOS LIBAN SA AKIN, isang GANAP NA DIOS at TAGAPAGLIGTAS;
WALANG IBA LIBAN SA AKIN.
22
Kayo’y magsitingin sa akin at kayo’y mangaligtas, lahat na taga wakas ng
lupa: sapagka’t AKO’Y
DIOS, at WALANG IBA LIBAN SA AKIN.
Narito, at maliwanag ngang lumalabas na kaisaisang
kalagayang Dios lamang ang tinutukoy sa lahat ng mga talata. Gayon ma’y
katotohanang hindi maikakaila, na ang persona lamang ng Ama ang nag-iisang
kumakatawan sa nabanggit na kalagayan. Sa madaling salita ay ang Ama lamang ang
siyang nagsasalita sa mga nabanggit na talata sa itaas. Ano pa’t mariin niyang
winika na siya sa kaniyang persona ay nag-iisa lamang at walang sinomang
persona na kasama siya sa kaisaisang kalagayang Dios na kaniyang kinaroroonan.
Napakaliwanag nga, na ang Ama ay Panginoon at sa
kalagayan ng iisang Dios ay walang ibang persona na makikilala ang lahat, kundi
siya lamang, Palibhasa kailan ma’y walang ibang persona sa kalagayang Dios na
naging kasama siya maliban sa kaniyang sarili. Dahil dito ay matuwid tanggapin,
na ang persona lamang ng Ama ang kaisaisang tagapagligtas ng kaluluwa, at
manunubos ng sala ng sanglibutan. At ang bagay na nararapat ariing katotohanan
ng lahat ay ang pagiging una at huli nitong persona ng Ama na pumapaloob sa
kalagayan ng iisang Dios.
Sa gayo’y hindi katotohanan na sa lumang tipan ng
Biblia ay hindi binanggit kung ilan ang persona sa kalagayang Dios. Sapagka’t
sa Ose 13:4, Isa 43:11, Isa 44:6, at Isa
45:21-22 ay napakaliwanag na natatanging persona lamang ng Ama ang
kaisaisang umaari ng kaisahan sa kalagayan ng iisang Dios. Kung lilinawin pa’y
tanging ang Ama nating nasa langit lamang ang kaisaisang nagsasalita sa mga
nabanggit na talata, na nagsabing maliban sa kaniya ay wala siyang kasamang
ibang persona sa kalagayang Dios na kaniyang kinaroroonan.
Kung ang Dios na nga ang nagsaad, na Siya'y iisa lamang at wala ng iba pa. Sa gayo'y maliwanag pa sa sikat ng araw na sa paglalang Niya'y hindi mga Dios na manlalalang ang kasama Niya. Bagkus ay ang pitong (7) Espiritu, na mga bahagi (fragments) lamang ng kaisaisa niyang kabuoan.
Gayon ngang una sa lahat ay pulutong ng mga anghel ang binigyan eksistensiya ng kaisaisang Dios ng langit.. Sa gayo'y hindi nakapagtataka, na sa salitang "LALANGIN NATIN," ay kasama Niya sila, bilang mga lingkod sa anim na araw na paglalang.
Sa pagtatapos ng napakahalagang paksang ito ay marapat tanggapin ng lahat, na ang Trinidad ng mga paganong Romano ay isang doktrinang pangrelihiyon na hindi kailan man sinang-ayunan ng katotohanan. Sa madaling salita ay mga imbentong aral ng mga pagano, na nagpapahayag lamang ng mga nilubidlubid at pinagtagnitagning kasinungalingan.
Hanggang sa muli, paalam.
Kung ang Dios na nga ang nagsaad, na Siya'y iisa lamang at wala ng iba pa. Sa gayo'y maliwanag pa sa sikat ng araw na sa paglalang Niya'y hindi mga Dios na manlalalang ang kasama Niya. Bagkus ay ang pitong (7) Espiritu, na mga bahagi (fragments) lamang ng kaisaisa niyang kabuoan.
Gayon ngang una sa lahat ay pulutong ng mga anghel ang binigyan eksistensiya ng kaisaisang Dios ng langit.. Sa gayo'y hindi nakapagtataka, na sa salitang "LALANGIN NATIN," ay kasama Niya sila, bilang mga lingkod sa anim na araw na paglalang.
Sa pagtatapos ng napakahalagang paksang ito ay marapat tanggapin ng lahat, na ang Trinidad ng mga paganong Romano ay isang doktrinang pangrelihiyon na hindi kailan man sinang-ayunan ng katotohanan. Sa madaling salita ay mga imbentong aral ng mga pagano, na nagpapahayag lamang ng mga nilubidlubid at pinagtagnitagning kasinungalingan.
Hanggang sa muli, paalam.
May mababasa ba na dios ama, dios anak, at dios espiritu santo sa biblia? Kapag meron, sama na ako sa inyo. Kapag naman wala, bahala kayo sa buhay nyo. Doon ako sa itinuturo ng biblia.
TumugonBurahinsyempre, dun tayo sa turo ni Jesus. Iisa lang ang dios.
TumugonBurahinMaliwanag pa sa sikat ng araw ang kaisahan ng dios na umiiral sa universo katuruan ng lahat ng mga propeta at ang 7 spirito na bahagi ng kabuoan(Diyos) ang ikintal sa ating kaisipan at ang doktrinang trinidad ay walang matibay na basehan.
TumugonBurahinSino ang may pakana at ang paniniwala ng nakararami at magpahanggang sa kasalukuyang panahon nating ito ay may tatlong persona (Trinidad ) Kaya marapat ang masusing pagaaral nga sa nilalaman nitong balumbon ng Tanakh.
TumugonBurahin